แนวทางทะนุบำรุงรถบังคับวิทยุหลังจากการใช้งาน

รถบังคับก็เป็นเช่นเดียวกับรถยนต์ที่ขับขี่จริงทั่วๆ รถ หรือรถสิบล้อบังคับวิทยุไม่ว่าจะเป็นรถบังคับโดยระบบไฟฟ้า หรือ nitro ก็พึงประสงค์การผดุงรักษาหลังจากจากการวิ่งมาระยะเวลาหนึ่ง ซึ่งขบวนการการอภิบาลบางชั้นตอนจะเป็นของเพ่งตรงรถบังคับระบบ nitro

ความยากในการรักษา : ปานกลาง

ช่วงเวลาที่ใช้ : ประมาณ 30-60 นาที เหตุด้วยรถบังคับวิทยุวันหลังผ่านการวิ่ง และไม่มีรายการสำคัญที่ต้องปฏิรูป

วิธีการจัดการ

  1. ตรวจดูรอบคัน

พิจารณาดูรอบๆว่ามีความวอดวายใดๆเกิดขึ้นกับรถบังคับ ฯ หรือไม่ เช่น การหัก การบุบ การหลุดออกของโครง หรือบางส่วนประกอบ หรือยางรถ ซึ่งอยากการซ่อมแซม

  1. เช็ดรอบตัวรถ

เมื่อตรวจสอบรอบคันไม่พบว่ามีความวอดวายใดๆ ให้ใช้กระดาษทิชชู่ หรือผ้าขนหนู เช็ดทำความสะอาดรอบรถให้ทั่วคัน โดยในส่วนที่เล็กๆ หรือแคบ ซึ่งไม่สามารถใช้กระดาษทิชชู่ หรือผ้าขนหนูเช็ดได้ ให้ใช้แปรงสีฟัน หรือแปรงอื่นๆที่มีขนาดเล็กปัดฝุ่นทำความสะอาดแทน

  1. ถ่ายน้ำมันรถออกจากถัง (Nitro)

ถ้าเป็นรถบังคับแบบ Nitro จะต้องถ่ายน้ำมันออกจากถังทั้งหมดเสมอ ไม่เช่นนั้นจะเกิดการหดตัวของ nitro ภายในถัง ซึ่งจะทำความเสียหายอย่างมากต่อเครื่องยนต์ Nitro เป็นเชื้อเพลิงแผนกแอลกอฮอล์ ซึ่งจะไวต่อความชุ่มชื้น (น้ำ) ที่นำมาเจือกับ Nitro

  1. ทำความสะอาด และเคลือบกรอกอากาศด้วยน้ำมัน (Nitro)

ไม่ว่าจะเป็นการแข่งรถที่สนามแข่ง หรือ ขับเล่นทั่วไป มลทิน ฝุ่น หรือเศษผงต่างๆสามารถเข้าไปอุดกรองอากาศได้ทั้งสิ้น ด้วยเหตุนั้นต้องทำความสะอาดกรองอากาศอย่างสม่ำเสมอ เพื่อให้เครื่องจักรสามารถทำงานได้ศักยภาพสูงสุด

  1. เติมน้ำมันเพราะว่าหลังการเผาไหม้ (Nitro)

ภายหลังจากการแข่งรถบังคับอย่างหนักมาทั้งวัน รถบังคับ Nitro พร้อมที่จะหยุดพักแล้ว เช่นนั้นอย่าลืมเติมน้ำมันสำหรับหลังการเผาไหม้ในกระบอกสูบ เพื่อทำให้หล่อลื่นทุกส่วนของเครื่องกลให้พร้อมสำหรับการชิงครั้งต่อไป ถ้าไม่ทำขั้นตอนนี้ จะเกิดความเสียหายอย่างร้ายแรงกับกระบอกสูบ และ pocketbook